หน้าแรก

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีต่อดอก

วิธีต่อดอก

เมื่อเราได้เรียนรู้ สัญลักษณ์ลายต่อดอก วิธีถักลายดอกกันไปแล้ว บทความนี้จะสอนถึงวิธีต่อดอกกันค่ะ เสื้อถักโครเชต์ต่อดอก จะสวยไม่สวย ขึ้นอยู่กับวิธีต่อดอก ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย เราจะไม่ถักดอกแต่ละดอกทิ้งไว้ แล้วค่อยนำมาต่อทีหลังนะคะ เพราะจะทำให้ไม่สวย  เราจะเริ่มถักดอกหนึ่ง แล้วนำมาเชื่อมต่อกันตามวิธีนี้ค่ะ  

เตรียมดอกแรกที่ถักเสร็จแล้ว และเริ่มถักดอกที่สองที่จะนำมาเชื่อมต่อกัน
1.  เริ่มต้น โซ่4 ลหให้เป็นวงกลม
2.  ถักแถวที่ 1 โซ่เป็นหลักแรก พ1ค ในช่องวงกลม 13 ครั้ง จบด้วย ลห กับหลักแรก  
3.  ถักแถวที่ 2 โซ่3 เป็นหลักแรก คธ หลักถัดไป โซ่3 หลักที่ 2 คธ หลักถัดไป ถักซ้ำตลอดแถวครบ 11 หลัก  จบหลักที่ 12 ด้วย โซ่1 พ1ค กับหลักแรก ได้ตามรูปนะคะ 
4.  เริ่มเชื่อมดอก โซ่4 เป็นหลักแรก คธ หลักถัดไป โซ่4 หลักที่ 2 คธ หลักถัดไป ตามรูป

  โซ่ คธ หลักไหนก็ได้ของดอกแรกที่เราถักเสร็จแล้ว โซ่2 คธ หลักถัดไปของดอกที่สองที่เราเริ่มต้นถัก โซ่2 คธ หลักถัดไปของดอกแรก โซ่2 คธ หลักถัดไปของดอกที่สอง ได้ตามรูป 
5.  โซ่คธ หลักถัดไปของดอกที่สอง ถักซ้ำให้ครบ 8 หลัก จบรอบด้วย ลห หลักแรก (รวมเป็น 12 หลัก ได้ลายดอกสองดอกต่อกันตามรูปค่ะ
 ต่อไปเราจะเริ่มต่อดอกของแถวที่สองกันนะคะ ตามรูป


วิธีต่อดอกแถวที่สอง
1. เริ่มจากจุดสีเหลือง 4 จุดนะคะ สังเกตุดอกเสื้อของเรา เพราะจะมีด้านหน้า และด้านหลังดอก ต่อให้เหมือนกันค่ะ อย่าสลับดอกหนึ่งเป็นข้างหน้า และต่ออีกดอกหนึ่งเป็นข้างหลังนะคะ เพราะจะทำให้ไม่สวยค่ะ
2. เมื่อได้ดอกแรก ของแถวที่สองแล้ว ต่อไปเราจะต่อดอกที่สอง ของแถวที่สองกันนะคะ เริ่มต่อตามจุดที่บอกไว้ค่ะ  ทำซ้ำจนจบรอบ
3. อย่าลืมนะคะ เราจะไม่ถักแต่ละดอกทิ้งไว้ แล้วนำมาเชื่อมต่อกัน เราจะถักทีละดอก และนำมาเชื่อมต่อกันตามจุด 6 จุดที่บอกไว้ พอจบรอบทุกครั้ง อย่าลืมเก็บด้าย ด้วยนะคะ

สำหรับผู้ที่สนใจถักเสื้อลายต่อดอก กำลังทำ free crochet pattern ให้อยู่ค่ะ ใช้เวลานิดหนึ่ง เพราะแบบเสื้อถักไหมพรม ทุกตัวที่โชว์ใน knitting crochet handmade นี้ ออกแบบเองไม่มี pattern ค่ะ แต่ถ้าถักลายดอก และต่อดอกเป็นแล้ว ต่อไปไม่ยากแล้วล่ะคะ สำหรับเสื้อถักโครเชต์ต่อดอก สวยๆ แบบนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น