หน้าแรก

วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555


วิธีสร้างผังลาย ด้วย Photoshop
สวัสดีฮัฟ วันนี้ขอสาธิตวิธีการทำผังลายด้วยโปรแกรมพื้นฐานของนักตัดต่อ
 PhotoshopCS5Portable


เรียนพื้นฐาน Photoshop เบื้องต้นคลิกเลยคัฟ

ตัวอย่างที่เราจะทำกันในวันนี้


เริ่มจากการสร้างงานใหม่ขึ้นมา กด File >New...
จะปรากฏกล่องตั้งค่าขึ้นมาให้เราเลือก ตามรูป

เราก็ทำการใส่ชื่อ เลือกประเภทของกระดาษและขนาด
โดยเราจะกำหนดเป็น Preset : Photo และ Size : 4*6

เราก็จะได้กระดาษเปล่าๆ มาให้ละเละงานได้เต็มขีด
หากไม่มีตารางกรีดมาให้ เราก็ไปจิกหัวมันออกมา โดยเืลือกที่ View >Show >Grid
ซ่อนหรือแสดงตารางโดยใช้คีย์ลัดคือ Ctrl+H



ต่อมาเราจะสร้างวงกลมขึ้นมาทับกัน 6 วง
เราก็เลือกเครื่องมือวาดรูปวงกลม แล้วเลือก style เป็นแบบเส้นตามรูป


เสร็จเราก็บรรจงวาด วงหรรษา ทับกัน 6 วงโดยใช้ตารางเป็นแบบวาด(จิ้มจุดแดงแล้ววาดลงมาให้เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส)


ทีนี้เมื่อเราสวมวิญญาณแวนโก๊ะ ได้วงกลมสมบูรณ์แบบมา 6 วงทับกันให้ลายตาเ่ล่นแล้ว
เมื่อเรามองดูในแถบ Layer จะเห็นว่ามีเลเยอร์ชื่อ Shape 1-6 เรียงหน้ากระดานกันอยู่
ให้เราจับมันฟิวชั่นเข้าด้วยกันโดย กด Ctrl ค้างไว้แ้ล้วจิ้มเลเยอร์ Shape 1-6 ให้ดำทุกอัน

เสร็จแล้วเอานิ้วกลางของเราคลิกขวาบนเลเยอร์ Shape เบอร์ไหนก็ได้ แล้วแต่จะชอบ
เลือกคำสั่ง Convert to smart Object (จะเป็นการรวมเลเยอร์เข้าไว้ด้วยกัน สามารถเข้าไปแก้ไขได้) เมื่อรวมกันแล้ว มันก็จะกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยรูปเลเยอร์ที่ได้จะเป็นช่องเหลี่ยมๆ แล้วเหมือนมีกระดาษแปะไว้ที่มุม

ที่นี้ เส้นมันจะดูเลือนลางเหมือนรักที่จืดจาง ให้เราเน้นความคมเข้าไปโดยเืลือกที่เลเยอร์ที่เราผนึกมันไว้ด้วยกันเมื่อกี้(หรือถ้ามันเลือกอยู่แ้ล้วก็ไม่ต้อง) เอานิ้วอันเรียวงามกด Ctrl ค้างไว้ แ้ล้วเอานิ้วใดนิ้วหนึ่งในอวัยวะของเราหรือจะเอาอะไรก็ตามใจ กระแทกตัว J ไป 4ครั้ง เพื่อทำการคัดลอกเลเยอร์ขึ้นมา 4 อัน
ทีนี้เราก็จะเห็นว่าเส้นที่บางๆ มันหนักแน่นขึ้น (เนื่องจากรูปมันทับกัน)
เสร็จก็ให้เราทำการฟิวชั่นมันเหมือนเดิมด้วยคำสั่ง Convert to smart Object
ยังไม่หนำใจ คลิกขวากับเลเยอร์ที่ฟิวชั่นเมื่อกี้ แล้วใช้คำสั่ง Rasterize Layers เพื่อทำให้มันสิงกันแบบสมบูรณ์(รวมกันเป็นเลเยอร์เดียว)

เสร็จแ้ล้วเราก็เปลี่ยนชื่อมันสะ โดยเบิ้ลคลิกที่ชื่อของเลเยอร์ที่ต้องการเปลี่ยน(เบิ้ลที่ชื่อนะ ถ้าเบิ้ลไม่โดนชื่อเด่วจะมีกล่องหรรษาเด้งขึ้นมาให้ปวดหัวเล่น)
ทำการใส่สีเลเยอร์สะหน่อย จะได้ไม่สับสนมากมาย โดยคลิกขวาทีู่ลูกตาของเลเยอร์นั้นๆ


ต่อมาเราจะทำเส้นแนวแบ่งแยกดินแดนเป็น 6 ก๊ก (แล้วแต่โค๊ดที่จะทำว่าเป็น 4ก๊ก 5ก๊ก 8ก๊ก)
ก่อนอื่นให้เราใช้ลูกศรย้าย(บนแถบเครื่องมือ) ย้ายวงกลมของเราให้เส้นตารางผ่ากลางจุดวงกลมก่อน แล้วค่อยแบ่งดินแดน
โดยใช้คำสั่งวาดรูปเส้น Style เป็นแบบปกติ(รูปกระดาษขาวมีสีแดงขีดขั้น)
ความหนาของเส้น เป็น 3
ลากตามจุดสีแดง ให้ตัดกันที่จุดกึ่งกลางของวงกลม

เราก็จะได้เลเยอร์น้องใหม่มาอีก 3 เลเยอร์ ให้เราทำการฟิวชั่นแ้ล้วผนึกร่างให้สมบูรณ์สะ
(Convert & Rasterize Layers)

เสร็จแล้วเราก็ลบเส้นที่ไม่ต้องการออกสะ เราก็จะได้ตามรูปด้านล่าง


ต่อมาเราจะทำโค็ดกันหละ 
ให้เราสร้างตัวอักษร X ขึ้นมา โดยกำหนดค่าตามรูปด้านล่าง

เป็นต้นแบบโค็ด X และทำการคัดลอกมันออกมา 1 ครั้ง(Ctrl+J)เพื่อจะทำต้นแบบตัว V
(หรือถ้าใครขี้เกียจแ้ล้วก็ใช้ตัว V เลยก็ได้)
ให้เราใช้เส้นวาดเป็นจั่วครอบตัว X ที่เราทำการก๊อปขึ้นมา ตามรูป 
เสร็จแล้วให้กดที่เครื่องมือสร้างตัวอักษร(รูปตัวT) แ้ล้วจิ้มที่ตัว X ทำการแดร๊กดำ(ลากดำ)ตัวX
แล้วเปลี่ยนขนาดเป็น6 จัดตำแหน่งให้งดงาม
เสร็จแล้วเราก็ทำการ Convert & Rasterize Layers ตัว X นั้นกับเส้นจั่ว เป็นต้นแบบตัว A และ V

ทีนี้พอได้ต้นแบบแล้ว เราก็จับมันมาเรียงในช่องใดช่องหนึ่งให้สวยงาม โดยใช้คำสั่ง Free transform (Ctrl+T) ทำการหมุนเลเยอร์ที่ต้องการ กับคำสั่งก๊อปเลเยอร์ (Ctrl+J)
เรียงโค็ดให้เต็มไปหนึ่งช่องก่อน เรียงให้สวยงามตามวิญญาณศิลปินเอกดาวินส์
(เวลาใช้คำสั่ง Ctrl+T เมื่อหมุนจนได้ตำแหน่งที่ต้องการแ้ล้ว ให้กด Enter หนึ่งครั้งเพื่อออกจากโหมด Free transform ทุกครั้งที่ใช้)

ทีนี้เราก็จะได้เลเยอร์มามากมาย ให้เราทำการรวบเลเยอร์ทั้งหมดตามเส้นสีแดงเข้าด้วยกัน
แต่ไม่ต้อง Rasterize นะ (เผื่อต้องการเข้าไปแก้ไขตำแหน่ง)

ทีนี้เราก็จะได้เลเยอร์ต้นแบบผังลาย 1 แถวแล้ว


ให้เราก๊อปเลเยอร์นั้นขึ้นมาแล้วก็นำไปเรียงใส่แต่ละช่องให้เต็ม

อย่าลืมใช้ Ctrl+T เวลาหมุนรูปนะ

เสร็จแล้วเราก็จะได้ผังลายแล้ว หากว่าเราไม่ต้องการเส้นแบ่งเพื่อความอาร์ต ให้เราคลิกซ้ายที่ลูกตาของเลเยอร์เส้นให้หายไป เส้นมันก็จะหายไปด้วยตามรูป


ต่อมาขั้นสุดท้ายการนำไปใช้งาน (เหนื่อยเลย)
ให้เราเืลือกเครื่องมือชื่อเรียกยากแถมยาวอีก หรือเอาง่ายๆคือ "เืลือกพื้นที่"


แ้ล้วลากสี่เหลี่ยมครอบงานผังลายของเราเอาไว้


เมื่อได้พื้นที่ที่ต้องการแล้ว ให้เราเลือก Image >Crop
เพื่อทำการลดภาพให้เหลือเฉพาะที่เราเลือกไว้
เสร็จแล้วให้เราเอาพื้นหลังสีขาวออกโดยกดปิดลูกตาที่ เลเยอร์ Background
แ้ล้วทำการ Save As... เป็นชื่อที่ต้องการโดยเลือกนามสกุลเป็น .png
ทำการเซฟสะ แล้วมันจะเด้งกล่อง PNG Option ขึ้นมาให้เราเลือก เป็น Interlaced แล้ว กด OK say yes ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น